Tháo Niềng Răng Có Đau Không? - Nha Khoa Tốt Nhất

Tháo niềng răng có đau không là điều lo lắng của nhiều người sau khi chuẩn bị kết thúc quy trình niềng răng của mình.

Niềng răng là một giải pháp chỉnh nha, giúp dịch chuyển răng về đúng vị trí và khớp cắn để hàm răng được sát khít, đều đặn hơn. Khi bắt đầu niềng răng, việc gắn các mắc cài vào răng và chịu đựng sự dịch chuyển của răng trong những ngày đầu khiến bệnh nhân đau nhức khó chịu, nên đến khi kết thúc quá trình niềng răng và chuẩn bị tháo ra thì nhiều bệnh nhân cũng còn khá lo lắng không biết tháo niềng răng có đau không?

1. Tháo niềng răng có đau không?

Niềng răng là một thuật ngữ trong nha khoa, là phương pháp sử dụng các khí cụ đặc biệt giúp sắp xếp lại những chiếc răng mọc lệch, răng bị thưa, răng hô, móm,…

Để sau khi kết thúc quá trình điều trị, bạn sẽ có được hàm răng đều, đẹp, những chiếc răng về đúng vị trí mà nó cần ở, khuôn mặt của bạn cũng được điều chỉnh hài hòa hơn nhờ sự sắp xếp lại răng này.

Thông thường, những khí cụ niềng răng này sẽ nằm cố định trên răng trong suốt quá trình thực hiện điều trị, đến khi bác sĩ nhận thấy răng đã thật sự về đúng vị trí như mong muốn thì sẽ tháo khí cụ niềng răng này ra và xem như quá trình niềng răng cũng đã hoàn thành, vậy khi tháo niềng răng có đau hay không?  
(Tháo niềng răng sẽ không gây đau nhức gì nên mọi người có thể yên tâm)

Thực tế cho thấy, tháo niềng răng sẽ không hề đau nhức như mọi người đã tưởng tượng bởi đơn giản tháo niềng răng chỉ là việc bác sĩ gỡ bỏ những chiếc mắc cài, dây cung ra khỏi răng của bạn mà không hề làm tổn hại gì đến răng hay các bộ phận xung quanh.

Thời gian tháo niềng răng dao động trong khoảng 45 – 60 phút tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng để tháo gỡ từng chiếc mắc cài, có thể bạn cũng sẽ có cảm thấy hơi ê răng như khi mới đeo niềng răng thôi, bởi khi này nền răng vẫn yếu, những chiếc răng chưa ổn định.

2. Một số lưu ý cần nắm sau khi tháo niềng răng?

Ngoài việc lo lắng về tháo niềng răng có đau không thì các bạn cũng nên lưu ý về cách chăm sóc răng miệng sau khi tháo niềng để có thể đảm bảo răng được khỏe mạnh, vẫn đứng đúng vị trí của mình mà không bị “chạy” lệch đi như ban đầu.

Sau khi tháo niềng răng, cháu cần đeo hàm duy trì trong một thời gian để răng và xương hàm ổn định, thời gian đeo hàm duy trì ít nhất 18h/ngày, sau đó sẽ giảm dần. Hàm duy trì có tác dụng tránh làm răng tái xô lệch trở lại.

Vì thế bạn cần nghiêm túc thực hiện theo lời dặn dò của bác sĩ nếu không hàm răng sẽ có nguy cơ tái xô lệch bất kỳ lúc nào, khi đó vừa tốn công sức lại vừa tốn tiền bạc.
 (Cần phải sử dụng hàm duy trì sau khi đã tháo niềng răng)

Kèm vào đó, sau khi biết tháo niềng răng có đau không là những lưu ý sau khi tháo niềng răng như sau:

-  Học từ bỏ những thói quen xấu như nghiến răng, đẩy lưỡi, thở bằng miệng…

-  Tái khám định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra hàm răng sau khi niềng, đồng thời kiểm tra sức khỏe răng miệng và lấy cao răng định kỳ.

-  Nếu nhận thấy bất kỳ sự dịch chuyển nào cần đến ngay nha khoa để bác sĩ tìm hướng khắc phục.

-  Chăm sóc răng miệng đúng cách: chải răng 2 lần/ ngày, sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý. 
(Vệ sinh răng miệng đúng cách nhất)

Qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng mọi người đã có thể hiểu rõ hơn về việc tháo niềng răng có đau không và một số lưu ý cần thiết nhất. Nếu còn điều gì thắc mắc khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Nhận xét