[?] Răng Hàm Bị Sâu Có Nên Nhổ Răng Không?

Bệnh sâu răng là một loại bệnh lý mà hầu như tất cả mọi người đều sẽ gặp phải ít nhất 1 lần trong đời, đặc biệt là ở vùng răng hàm – nơi tiếp xúc với thức ăn nhiều nhất. Sâu răng không chỉ gây ra đau nhức khó chịu, mà nó còn là nguyên nhân sâu xa dẫn đến nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy răng hàm bị sâu có nên nhổ răng không?

1. Răng hàm dễ bị sâu răng là do đâu?

Cơ cấu sâu răng là do vi khuẩn bám trên răng gây ra, các loại vi khuẩn này trực tiếp tiếp xúc với thức ăn có chứa tinh bột, chất đường còn bám lại trên răng để chuyển hóa thành chất axit. Chính các axit này là nguyên nhân ăn mòn cấu trúc răng, tạo thành các lỗ sâu màu đen trên thân răng và mặt nhai, gây nên bệnh lý Sâu răng. Mà răng hàm là nơi tiếp xúc với thức ăn và thực hiện chức năng ăn nhai nhiều nhất nên khả năng sâu răng cao hơn những nhóm răng còn lại.
Vì răng hàm tiếp xúc thường xuyên với nhiều loại thức ăn nên rất dễ bị sâu răng

Nguyên nhân làm cho vi khuẩn phát triển là do vệ sinh răng miệng không tốt, không đúng cách sẽ làm cho các mảnh vụ thức ăn tích tụ, lâu dần hình thành mảng bám trên răng, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển. Thêm vào đó là thói quen ăn uống nhiều đồ ngọt, đồ uống có ga… cũng là một trong những nguyên nhân gây sâu răng hàm.

2. Răng hàm bị sâu có nên nhổ răng không?

Răng hàm bị sâu có nên nhổ không sẽ còn tùy thuộc vào mức độ sâu răng nặng hay nhẹ. Không phải trường hợp răng sâu nào cũng cần thiết phải nhổ bỏ. Bảo tồn là nguyên tắc cơ bản trong điều trị bệnh lý nha khoa.

Răng sâu mà đặc biệt là răng hàm một khi bị nhổ răng hàm thì cần thiết phải trồng răng giả càng sớm càng tốt vì răng hàm giữ chức năng ăn nhai rất quan trọng, một khi răng hàm nhổ bỏ đi thì khả năng ăn nhai của cả hàm răng bị giảm xuống đáng kể, từ đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể của bệnh nhân rất nhiều.
Mà việc trồng răng giả sẽ khá tốn kém mà chức năng ăn nhai, cảm biến thức ăn cũng không thể so sánh được với răng thật.
Chỉ nhổ răng sâu khi chiếc răng này không thể bảo tồn được nữa

Trên thực tế, nhổ răng sẽ được bác sĩ chỉ định nhổ bỏ trong hai trường hợp: răng sâu bị viêm nhiễm quá nặng, gây viêm tủy cấp, chân răng bị lung lay và phần thân răng bị vỡ mẻ gần hết không thể bọc sứ bảo tồn và trường hợp thứ 2 là răng bị chấn thương vỡ sát chân răng, mọi biện pháp bảo tồn răng đều không thực hiện được.

3. Chữa răng hàm bị sâu hiệu quả tại Nha Khoa Đông Nam

Một khi răng hàm bị sâu thì việc đầu tiên cần làm trong cách chữa sâu răng hàm đảm bảo nhất là phải lấy sạch mô răng sâu. Đây là phần mô răng đã bị hỏng, không còn tác dụng đối với răng, thậm chí còn có thể ảnh hưởng xấu tới sứ khỏe chung của răng miệng.

Quá trình nạo mô răng sau phải được tiến hành bằng kỹ thuật hiện đại, có sử dụng các thiết bị tân tiến. Đặc biệt nếu phải chữa tủy thì cần dùng tới máy vi phẫu để đảm bảo không sót tủy, không phạm quá nhiều vào mô răng thật.
Quy trình điều trị sâu răng

Răng hàm sau khi được điều trị sâu răng sẽ được tiến hành phục hình răng bằng phương pháp trám răng hoặc bọc răng sứ để đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của răng hàm được tốt như lúc ban đầu.

Tại Nha Khoa Đông Nam, điều trị sâu răng hàm sẽ được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, tay nghề cao kết hợp với công nghệ kỹ thuật hiện đại sẽ đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị, kết quả răng sâu sẽ được đẩy lùi triệt để và răng được phục hình một cách thẩm mỹ nhất.

Răng hàm bị sâu có nên nhổ răng không đã được Nha Khoa Đông Nam chia sẻ trên đây, khi nhận thấy tình trạng sâu răng, các bạn nên nhanh chóng tìm đến nha khoa để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị triệt để.

Nhận xét